มาตราการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน


มาตราการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน 

 ข่าวประชาสัมพันธ์  หน่วยงาน  หน่วยงานส่วนภูมิภาค

ส่ง email ทวิต Tweeter ส่ง Line แชร์ Facebook
ฟังเสียงบรรยาย
ฟังเสียงบรรยาย

มาตรการเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส สำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี

                  ประเด็น : กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ
                  ประเด็น : การให้บริหารและระบบ E-Service
                  ประเด็น : ช่องทางและรูปแบบการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารภาครัฐ
                  ประเด็น : กระบวนการกำกับดูแลการใช้ทรัพย์สินของทางราชการ
                  ประเด็น : กระบวนการสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง
                  ประเด็น : กระบวนการควบคุม ตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล
                  ประเด็น : กลไกและมาตรการใช้การแข้ไขและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน

ตัวชี้วัด แนวทางการดำเนินการของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี ผู้รับผิดชอบ

การปฏิบัติหน้าที่

 

       *  การจัดทำคู่มือ/แนวทางการปฏิบัติงานหรือการให้บริการที่กำหนดผู้รับผิดชอบ ขั้นตอนและระยะเวลาที่ชัดเจน และเผยแพร่คู่มือ/แนวทางดังกล่าวให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทราบและยึดถือปฏิบัติ รวมถึงเปิดเผยสู่สาธารณะการ

บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี

 

การใช้งบประมาณ

 

       * การเผยแพร่/ให้ความรู้เกี่ยวกับแผนการปฏิบัติราชการ แผนการใช้จ่ายงบประมาณ และแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปี รวมถึงรายงานผลการปฏิบัติราชการ ผลการใช้จ่ายงบประมาณ และผลการจัดซื้อจัดจ้างให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รับทราบ รวมถึงเปิดเผยสู่สาธารณะ บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี

การใช้อำนาจ

 

       * การเผยแพร่/ให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาท อำนาจและหน้าที่ให้แก่บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติและการให้บริการประชาชน รวมถึงประชาสัมพันธ์สู่สาธารณะ บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี

การใช้ทรัพย์สินของราชการ

 

       * การจัดทำคู่มือ/ระเบียบการใช้ทรัพย์สินของราชการ และแนวปฏิบัติสำหรับการขออนุญาตเพื่อยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้ปฏิบัติงาน และเผยแพร่คู่มือ/ระเบียบ และแนวปฏบัติ ร่วมถึงการสร้างการรับรู้แก่บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรีทราบและยึดถือปฏิบัติ

บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี

 

การแก้ไขปัญหาการทุจริต

 

 

       * สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการทุจริตรู้แก่บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรีทราบและยึดถือปฏิบัติ
      * การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ
          - ช่องทางร้องเรียนมีความสะดวก
          - การรับษาความลับของผู้ร้องเรียน
          - การติดตามผลการเร้องเรียน

บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี 

 

 

คุณภาพการดำเนินงาน

 

 

 

     *  สร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้าราชการ 4.0
     *  ซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติงาน การให้บริการเกษตรกรในแต่ละกิจกรรมต่างๆ 
     *  การสร้างระบบการปฏิบัติงาน/การให้บริการของบุคลากร
          - เป็นไปตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนด
          - ปฏิบัติงาน/ให้บริการอย่างเท่าเทียม
          - คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี

 

 

 

ประสิทธิภาพการสื่อสาร

 

 

 

     * บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ การประชุม ผ่านสื่อ กลุ่มไลน์ ให้เกษตรกรรับทราบและรู้เท่าทันข้อมูล
     * การสร้างช่องทางการติดต่อสอบถามและการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน/การให้บริการบนเว็บไซต์ของหน่วยงานได้อย่างร่วมเร็วและมีประสิทธิภาพ

บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี

ผู้รับผิดชอบประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร และดูแลเว็บไซต์

การปรับปรุงการทำงาน

 

     * การเปิดโอาสให้ผู้รับบริการ ผู้มาติดต่อ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนทั่วไป เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นให้คำแนะนำในการปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติงาน/การให้บริการของหน่วยงาน และสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงาน 

บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี

 

การเปิดเผยข้อมูล การเผยแพร่ข้อมูลพื้นฐานของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี ที่เป็นปัจจุบัน บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี
การป้องกันการทุจริต การจัดกิจกรรมที่แสดงถึงการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงาน และการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรีมีค่านิยมในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต บุคลากรของสำนักงานประมงจังหวัดสระบุรี

 

 

หนังสือ/ประกาศ/คำสั่ง

 

เอกสาร: 

 

การส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน

1.  กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ
   1.1 ปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอนและระยะเวลา / ปฏิบัติงานแก่ผู้มาติดต่อของรับบริการอย่างเท่าเทียม / ปฏิบัติงานอย่างมุ่งผลสำเร็จของงานให้ความสำคัญกับงานมากกว่าธุระส่วนตัว และพพร้อมรับผิดชอบหากความผิดพลาดเกิดจากตนเอง
       สรุป : เผยแพร่คู่มือการปฏิบัติงาน ตามภารกิจหลักโดยมีเนื้อหาประกอบด้วย ขั้นตอน/วิธีการ และระยะเวลาการดำเนินงาน เพื่อใช้เป็นมาตรฐานการปฏิบัติงาน/การให้บริการของเจ้าหน้าที่ และเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์คู่มือการปฏิบัติงาน ให้ทราบทั่วทั้งหน่วยงาน และเผยแพร่ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย/ผู้รับบริการทราบ
       ผล : ประชาชน/เกษตรกรที่ติดต่อขอรับบริการชื่นชมในการปฏิบัติงานหน้าที่ของเจ้าหน้าที่
                

ขั้นตอนการให้บริการประชาชนผู้ประสงค์ขึ้นทะเบียนกับทางราชการ 

            คู่มือประชาชนในการขอรับบริการต่างๆ

  

ตัวอย่างการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชน/เกษตรกร

   1.2  การเรียกรับสินบนเพื่อแลกกับการปฏิบัติงาน / การรับสิ่งของในช่วงเทศกาล / การให้สิ่งของแก่บุคคลภายนอกเพื่อหวังการตอบแทน
       สรุป : สร้างการรับรู้เกี่ยวกับแนวทางและหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานขอรัฐ พ.ศ. 2563 เพื่อสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่เปิดเผย โปร่งใส เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมและประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมทั้งประกาศนโยบายต่างๆ อาทิ No Gift Policy เพื่อรณรงค์ให้บุคลากรทุกระดับงดรับงดให้ของขวัญ เป็นต้น
       ผล : เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานทราบและนำไปปฏิบัติ

  
                   การประกาศ No Gift Policy                                           การสร้างการรับรู้ฯ ผ่านการประชุม
       
2. การใช้งบประมาณ 
       สรุป : มีการจัดทำรายงานการใช้งบประมาณประจำเดือน พร้อมทั้งแสดงผลงบทดลองเปิดเผยต่อสาธารณะ และเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณ
       ผล : ภาพประกอบการดำเนินงาน

    
       มีการเปิดเผยงบฯ ต่อสาธารณะ      เปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณ

  
               ประชุมซักซ้อมการจัดทำงานด้านการใช้จ่ายงบประมาณ/พัสดุ

3. ประสิทธิภาพการสื่อสารของหน่วยงานมีการเผยแพร่ข้อมูลส่วนข่าวสารที่สาธารณชนควรรับทราบ สามารถเข้าถึงง่ายหลายช่องทาง ให้สาธารณชนสามารถแสดงความคิดเห็น หรือชี้แจง/ให้คำตอบเกี่ยวกับงานอย่างชัดเจน พร้อมทั้งมีช่องทางให้ร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่ได้
       ผล : ภาพประกอบการดำเนินงาน

            

 ช่องทางรับฟังความคิดเห็นหน้าเว็บไซต์   เผยแพร่ข้อมูลส่วนข่าวสารที่สาธารณชนควรรับทราบ
             และทาง LINE OFFICE                    ผ่านทางสื่อออนไลน์ของหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่

 

                                ชี้แจง/ให้คำตอบเกี่ยวกับงาน


คุยกับน้องมัจฉา Add Friends คุยกับน้องมัจฉา