ก่อนหมดเวลา 11 มกราคม นี้ กรมประมงเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมงที่ต้องการจะนําเรือออกนอกระบบรีบทําการแจ้งความ ประสงค์ก่อนสิ้นสุดระยะเวลาที่กําหนด ตามประกาศของคณะทํางานตรวจสอบประวัติ ความถูกต้อง และคุณสมบัติ เรือประมงและเจ้าของเรือ ฉบับที่ 1/2561 เรื่อง การแจ้งความประสงค์นําเรือออกนอกระบบ ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
1. เรือที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในการแก้ไขปัญหาการทําประมงประมงผิดกฎหมายตั้งแต่ ปี 2558 (ระยะที่ 1 ระยะเร่งด่วน) ซึ่งตามระยะเวลาที่กําหนดนับตั้งแต่วันที่ 19 จนถึง 28 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการเจ้าของเรือประมงเข้าแจ้งความประสงค์ในการนําเรือออกนอกระบบแล้วรวมจํานวน 570 ลํา
2. เรือที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาการทําประมงผิดกฎหมาย (ระยะที่ 2) ได้แก่ เรือที่ได้รับ ผลกระทบจากพระราชกําหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พ.ศ. 2481 พ.ศ. 2561 และเรือที่ได้รับ ใบอนุญาตทําการประมงซึ่งเปิดให้แจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 11 มกราคม 2562 พบว่าจนถึงขณะนี้มีผู้ประกอบการเข้าแจ้งความประสงค์นําเรือออกนอกระบบแล้วจํานวน 1,225 สํา (ข้อมูลระหว่าง วันที่ 19 ธันวาคม 2561 - 2 มกราคม 2562)
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเรือที่ได้รับผลกระทบทั้ง 2 กลุ่ม สามารถแจ้งความประสงค์นําเรือออกนอกระบบ ได้จนกระทั่งถึงวันที่ 11 มกราคม 2552 นี้ ณ สํานักงานประมงพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสํานักงานประมง จังหวัดในพื้นที่ 22 จังหวัดชายทะเล
สําหรับเอกสารหลักฐานที่ต้องแสดงหรือใช้ประกอบการแจ้งความประสงค์ ประกอบด้วย 1. บัตรประจําตัวประชาชนตัวจริงของผู้แจ้งความประสงค์ 2. หนังสือมอบอํานาจ (กรณีที่มีการมอบอํานาจ) บัตรประจําตัวประชาชนฉบับจริงของผู้มอบอํานาจ และ
ผู้รับมอบอํานาจ 3. หนังสือแสดงความยินยอมของผู้ปกครองหรือผู้แทนโดยชอบธรรม (กรณีเจ้าของเรือเป็นผู้เยาว์) 4. เอกสารหรือหลักฐานการร้องขอให้ศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดก (กรณีเจ้าของเรือเสียชีวิตและอยู่ระหว่าง
การขอเป็นผู้จัดการมรดก)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงานการนําเรือออกนอกระบบ กรมประมง โทรศัพท์ 0 2940 6146 และสํานักงานประมงจังหวัดชายทะเลทุกจังหวัด ในวันและเวลาราชการ