ประวัติเรือใบไม้เขียว

 กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเรือตรวจการณ์ประมง

ประวัติเรือใบไม้เขียว 

เรื่องเล่าชาวเรือตรวจ

โพสต์โดย : ผู้ดูเเลระบบของหน่วยงาน

 เผยเเพร่: 2018-09-03  |   ข่าววันที่: 2018-09-29 |  อ่าน: 376 ครั้ง
 

เรือใบไม้เขียว

กรมประมงได้จัดเจ้าหน้าที่และเรือตรวจประมงทะเลไปปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิด พ.ร.บ. การประมง พ.ศ. ๒๔๙๐ ประจำฝั่งทะเลอันดามัน เขตพื้นที่ จ.สตูล , จ.ตรัง , จ.กระบี่ , จ.พังงา และ จ.ระนอง ตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๒ โดยส่งเรือตรวจประมงทะเล ๘๐๓ พร้อมเจ้าหน้าที่ จำนวน ๑๒ นาย มีนายแสน ศรีงาม เจ้าพนักงานประมง ๓ เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่ใช้เรือตรวจประมงทะเล ๘๐๓ ออกปฏิบัติงานตรวจปราบปราม จับกุมผู้กระทำผิด พ.ร.บ. การประมงโดยเคร่งครัดและต่อเนื่อง จนกลุ่มชาวประมงที่ถูกจับกุมตั้งนามเรียกขาน เรือตรวจประมงทะเล ๘๐๓ ว่า “เรือใบไม้เขียว” ตามลักษณะของเรือตรวจประมงทะเล ๘๐๓ ที่ขณะแล่นหรือจอดทอดสมอจะมีลักษณะคล้ายใบไม้ลอยน้ำ ประกอบกับเรือตรวจประมงทะเล ๘๐๓ ทาสีน้ำเงิน จึงเรียกว่า “เรือใบไม้เขียว” และเรียกเจ้าหน้าที่เรือตรวจประมงทะเลว่า “เจ้าหน้าที่ใบไม้เขียว” ต่อมากรมประมงได้ส่งเรือตรวจประมงทะเลเพิ่มเติม ปี ๒๕๓๕ ตั้งหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเล จ.ภูเก็ต และปี ๒๕๓๘ ย้ายหน่วยฯ มาตั้งที่ จ.กระบี่ การปฏิบัติงานของเรือตรวจประมงทะเล (ทาสีน้ำเงิน)ที่เคร่งครัดและการจับกุมผู้กระทำผิดโดยต่อเนื่อง จึงเป็นที่เกรงกลัวของกลุ่มเรือประมงที่กระทำผิดกฎหมาย และเป็นความหวังของกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านและเรือประมงที่ทำการประมงถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ กลุ่มชาวประมงและผู้เกี่ยวข้องจึงเรียกเรือตรวจประมงทะเลว่า “เรือใบไม้เขียว” แพร่หลายจนถึงปัจจุบันนี้

                    ปีงบประมาณ ๒๕๔๐ ท่าน ส.ส.พิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส. จ.กระบี่ ในฐานะกรรมาธิการได้สนับสนุนการสร้างเรือตรวจประมงทะเล (เรือใบไม้เขียว) จำนวน ๒ ลำ คือ เรือตรวจประมงทะเล ๖๒๐ และเรือตรวจประมงทะเล ๖๒๑ ขณะนี้ประจำอยู่ที่ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลฝั่งอันดามัน กระบี่ และ สงขลา ตามลำดับ

                   แสน ศรีงาม

ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการประมงทะเล 


 Tags

  •  Hit 20 อันดับ
  • ความทรงตัว (Stability) ของเรือ.. (410)  ประวัติเรือใบไม้เขียว.. (376) ถ่วงน้ำหนักท้องเรือ.. (294) กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเรือตรวจการณ์ประมง กองตรวจการประมงเป็นวิทยากรบรรยายให้กับ หลักสูตรสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเรือ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศา.. (236) ตรวจสอบความก้าวหน้าการต่อเรือตรวจการประมง 1001 และ 1002.. (230) แบบฟอร์ม กพป 2 แก้ไขครั้งที่1 วันที่ 31 มกราคม 2562.. (227) ตรวจสอบความก้าวหน้าการต่อเรือตรวจการประมง.. (213) เรือ 100 ฟุต.. (197) ขีดจำกัดความเร็วตัวเรือ .. (193) แบบฟอร์ม กพป 1แก้ไขครั้งที่1 วันที่ 31 มกราคม 2562.. (193) แบบ ชร 4 บันทึกการรับจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและหล่อลื่นของเรือ.. (188) แบบฟอร์ม กพป 3 รายงานการใช้เงินงบประมาณ.. (180) แบบ ชร 5 ก บันทึกการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องจักรใหญ่ของเรือ.. (179) ปูมเรือ รายงานเดินเรือตรวจประมง (เฉพาะเรือเครื่องจักรเดี่ยว).. (169) บันทึกการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์อื่นๆ.. (169) การประชุมการจัดทำฐานข้อมูลครุภัณฑ์ยานพาหนะและขนส่ง และสิ่งปลูกสร้างในระบบฐานข้อมูลออนไลน์ ครั้งที่ 1/2562.. (156) คู่มือการใช้และบำรุงรักษาเครื่องยนต์ Mer 200hp .. (154) ประวัติ กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเรือตรวจการณ์ประมง .. (153) แบบ ชร 5 ง แบบสรุปการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและหล่อลื่นแต่ละเที่ยว.. (153) แบบ ชร 5 ข บันทึกการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องจักรใหญ่ของเรือ.. (148)

    Copyright © 2016-2019 กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเรือตรวจการณ์ประมง

     กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเรือตรวจการณ์ประมงกองตรวจการประมง (กรมประมง) อาคารกลางน้ำ 3 ชั้น ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900