ผู้พิชิตแห่งท้องทะเล

 กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเรือตรวจการณ์ประมง

ผู้พิชิตแห่งท้องทะเล 

หมอเรือ

 เผยเเพร่: 2020-06-23  |   ข่าววันที่: 2020-06-23 |  อ่าน: 185 ครั้ง
 

ผู้พิชิตแห่งท้องทะเล
ยุคแห่งการค้นพบ

ยุคแห่งการค้นพบเริ่มขึ้นด้วยนักผจญภัยทางทะเลผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งค้นหาเส้นทางการค้าเครื่องเทศในแถบตะวันออกไกล เมื่อเส้นทางด้านทะเลเมดิเตอเรเนียนตะวันออกถูกสกัดกั้นไว้ด้วยคู่แข่งที่มีอำนาจมาก เมื่อวาสโก ดากามา แล่นเรือรอบแหลมกู๊ดโฮปเพื่อเดินทางไปสู่อินเดียใน ค.ศ. 1488 เป็นช่วงที่ชาวโปรตุเกสต่างพยายามหาทางเดินทางไปสู่ทางใต้และทางตะวันออก ส่วนชาวสเปนที่ได้ตกลงกับชาวโปรตุเกสให้แบ่งโลกเป็นสองส่วนตามสนธิสัญญาทอร์เดซิลิอัส เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ค.ศ. 1494 ได้แล่นเรือไปทางตะวันตก โดยที่ไม่เคยรู้เรื่องเกี่ยวกับทวีปอเมริกาเลย และก็ไม่มีใครรู้ว่ามีมหาสมุทรแปซิฟิกอยู่

คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ค.ศ. 1451-1506) ชาวอิตาลีซึ่งได้ย้ายไปอยู่ประเทศสเปน ได้เสนอทฤษฎีไว้ว่า ในเมื่อโลกเป็นทรงกลม เรือก็ควรจะไปยังฝั่งตะวันออกไกลได้จากทิศทางที่ตรงกันข้าม เขาได้โน้มน้าวให้กษัตริย์และพระราชินีช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางค้นหาของเขา โดยเริ่มออกเรือในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1492 เมื่อเวลาผ่านไป 10 สัปดาห์ เขาก็มองเห็นเกาะแห่งหนึ่งในบาฮามาส ซึ่งเขาตั้งชื่อว่าซาน ซัลวาดอร์ โคลัมบัสคิดว่าพบเกาะที่อยู่ใกล้ญี่ปุ่น เขาจึงเดินเรือต่อไปจนถึงคิวบา (ซึ่งเขาคิดว่าเป็นประเทศจีน) และเฮติ แล้วเขาก็ได้พบผู้คนผิวคล้ำซึ่งเขาเรียกว่า “ชาวอินเดีย” เพราะคิดว่าตนเองได้แล่นเรือมาถึงมหาสมุทรอินเดียแล้ว

โคลัมบัสได้เดินทางสู่โลกใหม่ที่เขาคิดว่าเป็นซีกโลกตะวันออก อีก 3 ครั้ง ใน ค.ศ. 1493 ค.ศ. 1497 และ ค.ศ. 1502 โดยสำรวจไปทางเปอร์โตริโก เวอร์จินไอส์แลนด์ จาเมก้า และตรินิแดด แต่เขาไม่เคยไปถึงทวีปอเมริกาเหนือ และคิดว่าตนได้ไปถึงทวีปเอเชียแล้วจนกระทั่งเขาเสียชีวิตลง

ทวีปอเมริกาเหนือถูกค้นพบแล้ว

เรือไวกิ้งได้แล่นไปถึงอเมริกาเหนือก่อนที่โคลัมบัสจะเริ่มเดินเรือเกือบ 500 ปี บิอาร์นี่ เฮริออล์ฟซอน เริ่มเดินเรือจากไอซ์แลนด์ในช่วงกลาง ค.ศ. 990 แล้วเรือของเขาก็ถูกพัดออกนอกเส้นทางและไปขึ้นฝั่งที่ดินแดนแห่งหนึ่งซึ่งไม่รู้จัก แต่เขาไม่ได้สำรวจหรือตั้งชื่อดินแดนดังกล่าว ใน ค.ศ. 1002 เลฟร์ เอริกสัน ( ได้เดินทางซ้ำรอยของบิอาร์นี่ และไปถึงชายฝั่งที่เป็นประเทศแคนาดาในปัจจุบัน ในตอนนั้นเขาได้เดินเรือไปทางใต้และพบเกาะที่เขาเรียกชื่อว่าวินแลนด์ (ปัจจุบันคือนิวฟันด์แลนด์) ที่ซึ่งเขาตั้งอาณานิคม และทำการค้าอยู่เป็นเวลา 3 ปี กับชาวพื้นเมืองที่เรียกกันว่าชาวสเกรลลิ่ง ในที่สุดชาวสเกรลลิ่งก็ไล่เขาออกไป แต่ชาวไวกิ้งก็ยังคงแล่นเรือไปยังแคนาดาเพื่อหาซุงต่อไป

"ดินแดนที่ค้นพบใหม่"

ใน ค.ศ. 1497 กษัตริย์เฮนรี่ที่ 8 มีพระบรมราชานุญาตให้ จอห์น คาบอท (ค.ศ. 1450-1498) เดินทางสำรวจ ดังนั้นในวันที่ 2 พฤษภาคม คาบอทและคณะจำนวน 18 คน ออกเดินทางจากเมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ ด้วยเรือลำเล็กๆ ชื่อ “แมทธิว” เขาแล่นเรือไปทางเหนือไกลกว่าที่โคลัมบัสเคยไป ซึ่งออกนอกอาณาเขตของสเปน ในวันที่ 24 มิถุนายน คณะเดินทางก็มองเห็นแผ่นดิน โดยคาบอทเชื่อว่าเขาได้พบเกาะนอกชายฝั่งของทวีปเอเชีย และตั้งชื่อว่า "ดินแดนที่ค้นพบใหม่” (new found land) ซึ่งถือว่าเป็นการเดินทางสู่นิวฟันด์แลนด์ครั้งแรก ที่ได้รับการบันทึกไว้นับตั้งแต่สมัยที่ชาวไวกิ้งเดินทาง คาบอทได้เดินทางกลับสู่ประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1497 และถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้นำเครื่องเทศหรือสมบัติใดๆ กลับไปด้วย แต่เขาก็เป็นคนแรกที่เดินทางสำรวจชายฝั่งอเมริกาเหนืออย่างจริงจัง

การตั้งชื่อ "อเมริกา"

เส้นแบ่งเขตแดนโปรตุเกสและสเปนนั้นได้ลากผ่านมหาสมุทรแอตแลนติก โดยที่สเปนได้ดินแดนทางด้านตะวันตก รวมทั้งอเมริกา ส่วนบราซิลเป็นของโปรตุเกส ซึ่งได้ดินแดนแอฟริกาตะวันออก และอินเดีย แต่ด้วยเหตุที่ว่าไม่มีการวัดขนาดพื้นที่อย่างชัดเจน จึงยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเส้นแบ่งเขตแดนที่แท้จริง ใน ค.ศ. 1501 กษัตริย์มานูเอลที่ 1 แห่งโปรตุเกสจึงจัดส่งกองเรือเดินทางไปยังบราซิล โดยมีเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง เป็นชาวอิตาลี มีนามว่า อเมริโก เวสปุสซี่ เขาเป็นหนึ่งในนักสำรวจกลุ่มแรกที่ รายงานว่าอเมริกาใต้นั้นเป็นทวีป ไม่ใช่แค่เกาะ โดยเขาขนานนามว่า "โลกใหม่" และเวสปุสซี่นักทำแผนที่ชั้นยอด ก็ได้ขายสำเนาแผนที่ของเขาหลายฉบับ ให้แก่นักเขียนแผนที่ชาวเยอรมันชื่อมาร์ติน วาล์ดเซมุลเลอร์ ผู้ให้เกียรติเวสปุสซี่ โดยเขียนชื่อแรกของเขาลงในทวีปอเมริกาใต้ เมื่อวาล์ดเซมุลเลอร์ได้เขียนแผนที่นั้นใหม่ใน ค.ศ. 1507 ตั้งแต่นั้นมาทวีปที่อยู่ทางด้านใต้นี้จึงเป็นที่รู้จักกันในนาม "อเมริกา"

 

 


 Tags

  •  Hit 20 อันดับ
  • ความทรงตัว (Stability) ของเรือ.. (2,453)  ถ่วงน้ำหนักท้องเรือ.. (1,895) ขีดจำกัดความเร็วตัวเรือ .. (1,716) คู่มือการใช้และบำรุงรักษาเครื่องยนต์ Mer 200hp .. (1,503) คู่มือความปลอดภัยสำหรับเรือประมงขนาดเล็ก.. (1,466) เรือตรวจประมง 19 ฟุต.. (1,339) เรือตรวจประมง Air Boat.. (1,320) เรือตรวจประมง 38 ฟุต.. (1,311) เรือตรวจประมง 100 ฟุต.. (1,284) เรือตรวจประมง 70 ฟุต.. (1,272) แบบฟอร์มรายชื่อผู้ปฏิบัติงานในเรือตรวจประมง.. (1,215) เรือตรวจประมง 60 ฟุต.. (1,165) แบบฟอร์ม ปูมเรือ,แบบ ชร4,แบบ ชร 5 ก ข ค ง.. (1,078) แบบ ฟอร์ม กพป 1,2,3 แก้ไขครั้งที่ 2.. (849) ประวัติเรือใบไม้เขียว.. (769) เรือ 100 ฟุต.. (467) เรือตรวจประมง.. (441) กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเรือตรวจการณ์ประมง กองตรวจการประมงเป็นวิทยากรบรรยายให้กับ หลักสูตรสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลเรือ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศา.. (436) ตรวจสอบความก้าวหน้าการต่อเรือตรวจการประมง 1001 และ 1002.. (411) ตรวจสอบความก้าวหน้าการต่อเรือตรวจการประมง.. (382)

    สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2563 กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเรือตรวจการณ์ประมง

     กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเรือตรวจการณ์ประมงกองตรวจการประมง (กรมประมง) อาคารกลางน้ำ 3 ชั้น ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900