โอกาสของผู้ประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำในวิกฤติการณ์การระบาดของโรค Covid 19

 กองวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ


โอกาสของผู้ประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำในวิกฤติการณ์การระบาดของโรค Covid 19 

บทความ facebook


โอกาสของผู้ประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำในวิกฤติการณ์การระบาดของโรค  Covid 19 :

การพัฒนาศักยภาพการผลิต GMP และการตลาด

 

          วิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) จากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ถือเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย นอกจากโควิด – 19 จะส่งผลต่อพฤติกรรมการดำรงชีวิตประชาชนโดยตรงแล้ว การประกาศ พรก. ฉุกเฉิน และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ของรัฐบาลไทยยังส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและกิจกรรมของภาคธุรกิจอีกด้วย สำหรับสำหรับผู้ประกอบการแล้ววิกฤติโควิด-19 นี้ส่งผลต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสองทาง คือ จากพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป และจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ของภาครัฐ  หลายธุรกิจยังสามารถปรับตัวประคองกิจการอยู่ได้ด้วยเงินทุนสำรอง แต่จะเห็นได้ว่าอีกหลายธุรกิจได้รับผลกระทบถึงขั้นต้องปิดกิจการ ซึ่งผลกระทบที่มีต่อภาคธุรกิจนี้ส่งผลต่อรายได้ของผู้ใช้แรงงานไปด้วย ทุกอย่างล้วนแต่เป็นห่วงโซ่ที่มีผลกระทบซึ่งกันและกัน แต่อย่างไรก็ตาม ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส ดังที่เราได้เห็นว่านับตั้งการประกาศใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ ธุรกิจการขนส่งแบบ delivery มีการเติบโตเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการขนส่งอาหาร ผู้ประกอบการที่เข้าถึงช่องทางออนไลน์ หรือมีการส่งสินค้าแบบ delivery มียอดการขายเพิ่มขึ้น ข้อมูลจากลาซาด้า พบว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาตลาดออนไลน์มีอัตราการเติบโต 20-50%  แต่อย่างไรก็ตาม การที่จะได้โอกาสเหล่านั้น ผู้ประกอบการก็จะต้องมีความเข้าใจ รู้เท่าทันสถานการณ์ มีการประเมินจุดแข็งจุดอ่อนของตนเองตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ ช่องทางใหม่ ๆ จากวิกฤติครั้งนี้จึงจะแปรเปลี่ยนเป็นโอกาสได้

          วิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งนี้ มีผู้ประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำทั้งในระดับ SME วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกรแปรรูปสัตว์น้ำได้รับผลกระทบไม่เท่ากันด้วยปัจจัยความพร้อมในด้านการผลิตและการตลาดของกลุ่มเอง สำหรับกลุ่มที่มีการผลิตที่ได้มาตรฐานที่ได้รับการรับรอง มีบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม และมีความสามารถในการทำตลาดออนไลน์ วิกฤติในครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น แต่ในกลุ่มที่ยังไม่มีความพร้อมทั้งในด้านมาตรฐานกระบวนการผลิตและการตลาด ยังสามารถปรับตัวเพื่อพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ในระยะยาวได้ หากมีความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนไปเนื่องจากความเคยชินจากการดำเนินชีวิตในช่วงวิกฤติการณ์และสภาพเศรษฐกิจภายหลังจากวิกฤตนี้ และมีการปรับการดำเนินกิจการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยอาจมีแนวทางการปรับตัว ดังนี้

          1. ปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้การรับรองมาตรฐานสุขลักษณะการผลิต (GMP) ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการผลิตอาหารและถือได้ว่าเป็นหัวใจของการผลิตผลิตภัณฑ์ การปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องตามหลักการทำให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีความปลอดภัย และหากได้รับรองสุขลักษณะการผลิต (GMP) แล้ว จะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภครู้จักได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ คาดกันว่าภายหลังวิกฤติโควิด-19 ผู้บริโภคจะยิ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ความสะอาด เลือกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมากขึ้น

         2. ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้สามารถเก็บรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ได้นานขึ้น ขนส่งได้สะดวกและไกลขึ้น รวมทั้งมีความสะดวกในการบริโภค มีรูปแบบสีสันที่ดึงดูด เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะใช้บริการสั่งซื้อและขนส่งสินค้าแทนการออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

          3. เรียนรู้ในการทำตลาดออนไลน์ และการขนส่งแบบ delivery ซึ่งรัฐบาลมีการส่งเสริมตลอด เช่น คอร์สไลฟ์สตรีมมิ่ง สอนเอสเอ็มอีขายออนไลน์ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIP) ที่มีจุดประสงค์ ให้ผู้ประกอบการสามารถนำเสนอสินค้าเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจจะเรียนรู้ สามารถเข้าไปศึกษาได้ที่ เฟสบุคของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

           4. ใช้โอกาสนี้ให้คนรุ่นใหม่ที่ว่างจากงานประจำ ที่มีความรู้ด้านออนไลน์หรือมีความพร้อมในการเรียนรู้เข้ามาเป็นสมาชิกร่วมประกอบกิจการของกลุ่ม

           5. มีการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความสะดวกในการรับประทานคนเดียว ในช่วงที่ต้องระมัดระวัง มีระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เช่น ชุดข้าวเหนียว ปลาส้มทอด น้ำพริกปลาร้า พร้อมรับประทาน เป็น boxset เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 จึงคาดกันว่าจะยังคงมีการระบาดของ โควิด-19 เป็นระลอก ๆ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนจะยังคงต้องใช้ชีวิตแบบมีระยะห่างทางสังคมต่อไป

           6. มีการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีรูปแบบพร้อมปรุง มีลูกเล่นใหม่ ๆ ให้ตอบรับพฤติกรรมการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองที่เกิดขึ้นมาในช่วงที่ผู้บริโภคต้องกักตัวอยู่กับบ้าน เช่น การทำ package ขนาดพอเหมาะสำหรับการทาน 1 คน และให้เตรียมเองได้ พร้อมคู่มือหรือมีการทำเป็นวิดีโอการเตรียม ที่มี QR code ติดที่หน้าบรรจุภัณฑ์ ทำให้ผู้บริโภคสามารถดูวิดีโอขั้นตอนการเตรียมได้ นอกจากจะทำให้ลดการสัมผัสต่อกันแล้วผู้บริโภคแต่ละคนยังสามารถอุ่นหรือจัดเมนูของตัวเองมารับประทานร่วมโต๊ะกัน โดยอาจนั่งห่างกัน 2 เมตรได้

         7. มีไอเดียในการแต่งอาหารเป็นรูปร่างต่าง ๆ ช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกผ่อนคลายหรือสนุกสนานได้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการสั่งซื้อ ดังตัวอย่าง เช่น “โคโรนาเบอร์เกอร์” เมนูฟาสต์ฟู้ดร่วมสมัยเกี่ยวกับสถานการณ์ทำให้ผู้คนผ่อนคลาย โดยเจ้าของร้านเบอร์เกอร์ในฮานอยได้มีความคิดว่า “ถ้าคุณกลัวอะไร ให้กินมันเข้าไปซะ ถ้าคุณกินแล้ว ไวรัสโควิด-19 จะไม่น่ากลัวอีกต่อไป” จึงทำเบอร์เกอร์ทรงไวรัสโคโรนา ออกจำหน่าย

          จะเห็นไว้ว่าในวิกฤติการระบาดของ โควิด-19 นี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบด้านลบต่อผู้ประกอบการแปรรูปอาหารทั้งหมด ยังคงมีผู้ประกอบการที่สามารถดำเนินธุรกิจได้ และบางกิจการอาจมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากอาหารนั้นเป็นปัจจัย 4 ที่สำคัญในการดำรงชีวิต ดังนั้น ผู้ประกอบการที่มีความพร้อม มีการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้รับการรับรองความปลอดภัย และปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด จะยังคงช่วงชิงโอกาสได้เสมอ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ยังไม่มีความพร้อมในขณะนี้หากไม่ย่อท้อ และเห็นว่าวิกฤตินี้เป็นโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาธุรกิจตนเอง จะยังสามารถพลิกวิกฤตินี้เป็นโอกาสเข้าสู่ตลาดใหม่ได้ วิสาหกิจชุมชน/กลุ่มเกษตรกรแปรรูปสัตว์น้ำ ก็เช่นเดียวกัน หากมีการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานสุขลักษณะ และพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดอยู่เสมอ ก็ย่อมพลิกวิกฤติการระบาดของ โควิด-19 ครั้งนี้ เป็นโอกาสได้เช่นเดียวกัน

 

 Tags

  •  บทความหน้าหลัก Hits 10 อันดับ (6 เดือน)
  • ยังไม่มีการจัดลำดับบทความรอบ 6 เดือน!
  •  กิจกรรม Hits 10 อันดับ (6 เดือน)
  •  ประกาศรับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการผลิตภัณฑ์อาหาร   734   รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพนักงานห้องทดลอง (update)   233  ประกาศรายชื่่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินสมรรถนะ ตำแหน่งพนักงานห้องทดลอง   222  ประกาศกองวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านการประเมิ...  216  ร่วมเปิดร้าน Fisherman Shop @ Bang Khen   211  ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินสมรรถนะตำแหน่งนักวิชาการผลิตภัณฑ์อาหาร   202  ร่วมพิธีเปิดร้าน Fisherman Shop @ Bang Khen   170  โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับพลังงานความร้อนจากแหล่งอื่น   143  ลงพื้นที่เก็บข้อมูลการสูญเสียและการทิ้งอาหาร ระหว่างกระบวนการแปรรูป ขนส่ง และจำห...  80  ผลิตภัณฑ์ประมงกับภาชนะบรรจุปิดสนิท   78


    สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2565 กองวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ

     50 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900    ftdd@fisheries.go.th   02 940 6130-45   02 940 6200   แฟนเพจ