กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565

 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร

กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565 

ข่าวกิจกรรม+บทความ

ส่ง email แชร์ X ส่ง Line แชร์ Facebook
ฟังเสียงบรรยาย
ฟังเสียงบรรยาย

กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565..คลิก

กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565

สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ กรมประมงเข้ารับรางวัลชนะเลิศ “Ombudsman Awards ประจำปี 2565” สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award) ถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในโครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว (Seabook) ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยโครงการดังกล่าวสามารถสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นต้นแบบของประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียนในการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติที่มาทำงานในเรือประมง เพื่อแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในภาคประมง โดยนำระบบอิเล็กทรอนิกส์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook) มีกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของแรงงานต่างด้าว การได้รับสวัสดิภาพ ความเป็นธรรม และเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย ณ ศูนย์แจ้งเข้า-ออกเรือประมง (PIPO) การตรวจสอบแรงงานในทะเล รวมถึงการเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐ เอกชนในประเทศและต่างประเทศ

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา กรมประมงได้ส่ง “โครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว (Seabook) เข้าร่วมประกวดเพื่อขอรับรางวัล “Ombudsman Awards” รางวัลแห่งคุณค่าองค์กรพัฒนาสร้างสรรค์สังคม ประจำปี 2565 ในสาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award) ซึ่งจัดโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชู สร้างขวัญและกำลังใจให้กับหน่วยงานที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการบริหารจัดการและมีความสามารถสร้างสรรค์การใช้เทคโนโลยีในการให้บริการประชาชน หรืออำนวยความเป็นธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ภายใต้บริบทการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดรับนโยบายระบบราชการ 4.0

สำหรับโครงการ Seasbook นั้น เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นมาจากการบริหารจัดการแรงงานในภาคประมงให้สอดคล้องกับกฎหมายตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้คนต่างด้าวที่ประสงค์จะทำงานบนเรือประมงทะเลต้องมีหนังสือคนประจำเรือและมีกระบวนการบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งมีกฎระเบียบ เอกสารต่างๆ ที่มีความแตกต่างกัน และมีความซับซ้อน กรมประมงจึงได้ริเริ่มจัดทำระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook) เป็นการจัดทำฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวโดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นโครงการที่สามารถสร้างความเป็นธรรมให้แก่เจ้าของเรือประมง มีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายเพียงพอต่อการออกไปจับสัตว์น้ำในทะเล และแรงงานต่างด้าวที่มีหนังสือคนประจำเรือ จะได้รับความคุ้มครองสวัสดิภาพและได้รับสวัสดิการตามกฎหมาย เช่น มีการจ่ายค่าจ้างผ่านบัญชีธนาคาร มีการจัดทำสัญญาจ้าง มีการประกันสุขภาพ มีล่ามหรือผู้ประสานงานทางด้านภาษาคอยบริการรับเรื่องร้องทุกข์ ทั้ง 22 จังหวัดติดชายทะเล เป็นต้น ส่งผลให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ซึ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีการพิจารณาผ่านกระบวนการคัดเลือก 3 รอบ ทั้งการตรวจเอกสาร การตอบข้อซักถาม และการลงพื้นที่ดูระบบและหน้างานจริงที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งหลังจากการประเมินผลทั้งหมดสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงได้ประกาศรางวัลผลการพิจารณาคัดเลือกรางวัล Ombudsman Awards ประจำปี 2565 “สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award)” โดยผลงาน “โครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว” ของหน่วยงาน กองบริหารจัดการทรัพยากรและกำหนดมาตรการ กรมประมง ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยในวันนี้ กรมประมงจึงได้ไปเข้ารับพระราชทานรางวัลดังกล่าว และเข้าร่วมจัดนิทรรศการโครงการ Seabook

ทั้งนี้ รางวัลที่กรมประมงได้รับในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการได้รับสนับสนุนในการขับเคลื่อนระบบราชการไปสู่ระบบราชการ 4.0 ที่มีเปิดกว้างเชื่อมโยง ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง นำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติราชการ ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐลดการใช้ดุลยพินิจ เกิดความเสมอภาคเป็นธรรม โปร่งใส สุดท้ายขอขอบคุณพี่น้องชาวประมง เจ้าหน้าที่ชุดสหวิชาชีพจากทุกหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ของกรมประมงทุกคน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) กระทรวงคมนาคม กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ร่วมแรงร่วมใจ เสียสละ อดทนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จนเห็นผลเป็นรูปธรรมช่วยแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในภาคการประมง และช่วยให้แรงงานภาคการประมงของไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565

สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ กรมประมงเข้ารับรางวัลชนะเลิศ “Ombudsman Awards ประจำปี 2565” สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award) ถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในโครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว (Seabook) ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยโครงการดังกล่าวสามารถสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นต้นแบบของประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียนในการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติที่มาทำงานในเรือประมง เพื่อแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในภาคประมง โดยนำระบบอิเล็กทรอนิกส์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook) มีกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของแรงงานต่างด้าว การได้รับสวัสดิภาพ ความเป็นธรรม และเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย ณ ศูนย์แจ้งเข้า-ออกเรือประมง (PIPO) การตรวจสอบแรงงานในทะเล รวมถึงการเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐ เอกชนในประเทศและต่างประเทศ

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา กรมประมงได้ส่ง “โครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว (Seabook) เข้าร่วมประกวดเพื่อขอรับรางวัล “Ombudsman Awards” รางวัลแห่งคุณค่าองค์กรพัฒนาสร้างสรรค์สังคม ประจำปี 2565 ในสาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award) ซึ่งจัดโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชู สร้างขวัญและกำลังใจให้กับหน่วยงานที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการบริหารจัดการและมีความสามารถสร้างสรรค์การใช้เทคโนโลยีในการให้บริการประชาชน หรืออำนวยความเป็นธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ภายใต้บริบทการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดรับนโยบายระบบราชการ 4.0

สำหรับโครงการ Seasbook นั้น เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นมาจากการบริหารจัดการแรงงานในภาคประมงให้สอดคล้องกับกฎหมายตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้คนต่างด้าวที่ประสงค์จะทำงานบนเรือประมงทะเลต้องมีหนังสือคนประจำเรือและมีกระบวนการบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งมีกฎระเบียบ เอกสารต่างๆ ที่มีความแตกต่างกัน และมีความซับซ้อน กรมประมงจึงได้ริเริ่มจัดทำระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook) เป็นการจัดทำฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวโดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นโครงการที่สามารถสร้างความเป็นธรรมให้แก่เจ้าของเรือประมง มีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายเพียงพอต่อการออกไปจับสัตว์น้ำในทะเล และแรงงานต่างด้าวที่มีหนังสือคนประจำเรือ จะได้รับความคุ้มครองสวัสดิภาพและได้รับสวัสดิการตามกฎหมาย เช่น มีการจ่ายค่าจ้างผ่านบัญชีธนาคาร มีการจัดทำสัญญาจ้าง มีการประกันสุขภาพ มีล่ามหรือผู้ประสานงานทางด้านภาษาคอยบริการรับเรื่องร้องทุกข์ ทั้ง 22 จังหวัดติดชายทะเล เป็นต้น ส่งผลให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ซึ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีการพิจารณาผ่านกระบวนการคัดเลือก 3 รอบ ทั้งการตรวจเอกสาร การตอบข้อซักถาม และการลงพื้นที่ดูระบบและหน้างานจริงที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งหลังจากการประเมินผลทั้งหมดสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงได้ประกาศรางวัลผลการพิจารณาคัดเลือกรางวัล Ombudsman Awards ประจำปี 2565 “สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award)” โดยผลงาน “โครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว” ของหน่วยงาน กองบริหารจัดการทรัพยากรและกำหนดมาตรการ กรมประมง ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยในวันนี้ กรมประมงจึงได้ไปเข้ารับพระราชทานรางวัลดังกล่าว และเข้าร่วมจัดนิทรรศการโครงการ Seabook

ทั้งนี้ รางวัลที่กรมประมงได้รับในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการได้รับสนับสนุนในการขับเคลื่อนระบบราชการไปสู่ระบบราชการ 4.0 ที่มีเปิดกว้างเชื่อมโยง ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง นำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติราชการ ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐลดการใช้ดุลยพินิจ เกิดความเสมอภาคเป็นธรรม โปร่งใส สุดท้ายขอขอบคุณพี่น้องชาวประมง เจ้าหน้าที่ชุดสหวิชาชีพจากทุกหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ของกรมประมงทุกคน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) กระทรวงคมนาคม กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ร่วมแรงร่วมใจ เสียสละ อดทนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จนเห็นผลเป็นรูปธรรมช่วยแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในภาคการประมง และช่วยให้แรงงานภาคการประมงของไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขอบคุณภาพข่าวจาก  :  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมประมง

 Tags

  •   Hits
  • การประกวดหน่วยงานกรมประมงที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ประจำปี 2568 การประกวดหน่วยงานกรมประมงที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ประจำปี 2568  จำนวนผู้อ่าน 169  การประชุมระดมสมอง (Brainstorming) ในหัวข้อ “โครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านการประมง (Fisheries Big Data Analytics System) ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) สนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารและรับรองการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่ม (Value Added) อุตสาหกรรมการประมงของประเทศ”  การประชุมระดมสมอง (Brainstorming) ในหัวข้อ “โครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใ... จำนวนผู้อ่าน 139 การประชุมคณะกรรมการดำเนินการระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง (HIPPS) ครั้งที่ 1/2568 การประชุมคณะกรรมการดำเนินการระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง (HIPPS) ครั้งที่ 1/2... จำนวนผู้อ่าน 105 E-Book องค์กรคุณธรรม 2568  E-Book องค์กรคุณธรรม 2568   จำนวนผู้อ่าน 97 การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการดำเนินการตามเงื่อนไขหลักของกรอบการสั่งสมประสบการณ์ของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance and potential System : HiPPS) กรมประมง ครั้งที่ 1/2568 การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการดำเนินการตามเงื่อนไขหลักของกรอบการสั่งสมประสบการณ... จำนวนผู้อ่าน 90 เข้าร่วมลงพื้นที่ บ้านไคสี ตำบลไคสี อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ เข้าร่วมลงพื้นที่ บ้านไคสี ตำบลไคสี อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ  จำนวนผู้อ่าน 88 ร่วมงาน  ร่วมงาน "วันยางพารา และพิธีรำลึกคุณูปการหลวงราชไมตรี บิดาแห่งยางพาราภาคตะวันออก ... จำนวนผู้อ่าน 88 กิจกรรมยกย่องบุคลากรดีเด่น  กิจกรรมยกย่องบุคลากรดีเด่น   จำนวนผู้อ่าน 75 การประชุมผู้บริหารกรมประมง ครั้งที่ 3/2568 การประชุมผู้บริหารกรมประมง ครั้งที่ 3/2568  จำนวนผู้อ่าน 72 การประชุมการดำเนินโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ของกรมประมง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ครั้งที่ 1/2568  การประชุมการดำเนินโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภา... จำนวนผู้อ่าน 68 ร่วมงานการแข่งขันกีฬา “ทุ่งบางเขนเกมส์ ครั้งที่ 2” ร่วมงานการแข่งขันกีฬา “ทุ่งบางเขนเกมส์ ครั้งที่ 2”  จำนวนผู้อ่าน 67 รวมภาพกิจกรรมองค์กรคุณธรรม ปี 2568  รวมภาพกิจกรรมองค์กรคุณธรรม ปี 2568   จำนวนผู้อ่าน 65 บุคลากรของกลุ่มพัฒนาระบบบริหารเข้าร่วมรับฟังบรรยายธรรมะเพื่อชีวิต  ณ ห้องประชุมนิลจิตรลดา ชั้น 1 อาคารจรัลธาดา กรรณสูต บุคลากรของกลุ่มพัฒนาระบบบริหารเข้าร่วมรับฟังบรรยายธรรมะเพื่อชีวิต ณ ห้องประชุมน... จำนวนผู้อ่าน 62 การประชุมคณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 1/2568  การประชุมคณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในกระทรวงเกษตรแ... จำนวนผู้อ่าน 62 การตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA 4.0) การตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA 4.0)  จำนวนผู้อ่าน 60


    สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2568 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร

    รายละเอียด เลขที่ 50 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร เกษตรกลาง กรุงเทพมหานคร 10900    email  adgfish@gmail.com  โทรศัพท์ 02-5620590  FAX 02-5796729  แฟนเพจ แฟนเพจ
    CreativeCommons Valid CSS! Explanation of WCAG 2.1 Level Triple-AA Conformance SSL Labs ipv6