กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565

 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร

กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565 

ข่าวกิจกรรม+บทความ

ส่ง email แชร์ X ส่ง Line แชร์ Facebook
ฟังเสียงบรรยาย
ฟังเสียงบรรยาย

กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565..คลิก

กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565

สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ กรมประมงเข้ารับรางวัลชนะเลิศ “Ombudsman Awards ประจำปี 2565” สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award) ถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในโครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว (Seabook) ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยโครงการดังกล่าวสามารถสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นต้นแบบของประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียนในการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติที่มาทำงานในเรือประมง เพื่อแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในภาคประมง โดยนำระบบอิเล็กทรอนิกส์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook) มีกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของแรงงานต่างด้าว การได้รับสวัสดิภาพ ความเป็นธรรม และเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย ณ ศูนย์แจ้งเข้า-ออกเรือประมง (PIPO) การตรวจสอบแรงงานในทะเล รวมถึงการเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐ เอกชนในประเทศและต่างประเทศ

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา กรมประมงได้ส่ง “โครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว (Seabook) เข้าร่วมประกวดเพื่อขอรับรางวัล “Ombudsman Awards” รางวัลแห่งคุณค่าองค์กรพัฒนาสร้างสรรค์สังคม ประจำปี 2565 ในสาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award) ซึ่งจัดโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชู สร้างขวัญและกำลังใจให้กับหน่วยงานที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการบริหารจัดการและมีความสามารถสร้างสรรค์การใช้เทคโนโลยีในการให้บริการประชาชน หรืออำนวยความเป็นธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ภายใต้บริบทการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดรับนโยบายระบบราชการ 4.0

สำหรับโครงการ Seasbook นั้น เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นมาจากการบริหารจัดการแรงงานในภาคประมงให้สอดคล้องกับกฎหมายตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้คนต่างด้าวที่ประสงค์จะทำงานบนเรือประมงทะเลต้องมีหนังสือคนประจำเรือและมีกระบวนการบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งมีกฎระเบียบ เอกสารต่างๆ ที่มีความแตกต่างกัน และมีความซับซ้อน กรมประมงจึงได้ริเริ่มจัดทำระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook) เป็นการจัดทำฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวโดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นโครงการที่สามารถสร้างความเป็นธรรมให้แก่เจ้าของเรือประมง มีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายเพียงพอต่อการออกไปจับสัตว์น้ำในทะเล และแรงงานต่างด้าวที่มีหนังสือคนประจำเรือ จะได้รับความคุ้มครองสวัสดิภาพและได้รับสวัสดิการตามกฎหมาย เช่น มีการจ่ายค่าจ้างผ่านบัญชีธนาคาร มีการจัดทำสัญญาจ้าง มีการประกันสุขภาพ มีล่ามหรือผู้ประสานงานทางด้านภาษาคอยบริการรับเรื่องร้องทุกข์ ทั้ง 22 จังหวัดติดชายทะเล เป็นต้น ส่งผลให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ซึ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีการพิจารณาผ่านกระบวนการคัดเลือก 3 รอบ ทั้งการตรวจเอกสาร การตอบข้อซักถาม และการลงพื้นที่ดูระบบและหน้างานจริงที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งหลังจากการประเมินผลทั้งหมดสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงได้ประกาศรางวัลผลการพิจารณาคัดเลือกรางวัล Ombudsman Awards ประจำปี 2565 “สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award)” โดยผลงาน “โครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว” ของหน่วยงาน กองบริหารจัดการทรัพยากรและกำหนดมาตรการ กรมประมง ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยในวันนี้ กรมประมงจึงได้ไปเข้ารับพระราชทานรางวัลดังกล่าว และเข้าร่วมจัดนิทรรศการโครงการ Seabook

ทั้งนี้ รางวัลที่กรมประมงได้รับในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการได้รับสนับสนุนในการขับเคลื่อนระบบราชการไปสู่ระบบราชการ 4.0 ที่มีเปิดกว้างเชื่อมโยง ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง นำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติราชการ ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐลดการใช้ดุลยพินิจ เกิดความเสมอภาคเป็นธรรม โปร่งใส สุดท้ายขอขอบคุณพี่น้องชาวประมง เจ้าหน้าที่ชุดสหวิชาชีพจากทุกหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ของกรมประมงทุกคน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) กระทรวงคมนาคม กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ร่วมแรงร่วมใจ เสียสละ อดทนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จนเห็นผลเป็นรูปธรรมช่วยแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในภาคการประมง และช่วยให้แรงงานภาคการประมงของไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

กรมประมง คว้ารางวัลชนะเลิศ Ombudsman Awards ประจำปี 2565

สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม

วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ กรมประมงเข้ารับรางวัลชนะเลิศ “Ombudsman Awards ประจำปี 2565” สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award) ถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในโครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว (Seabook) ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยโครงการดังกล่าวสามารถสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นต้นแบบของประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียนในการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติที่มาทำงานในเรือประมง เพื่อแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในภาคประมง โดยนำระบบอิเล็กทรอนิกส์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook) มีกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของแรงงานต่างด้าว การได้รับสวัสดิภาพ ความเป็นธรรม และเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย ณ ศูนย์แจ้งเข้า-ออกเรือประมง (PIPO) การตรวจสอบแรงงานในทะเล รวมถึงการเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐ เอกชนในประเทศและต่างประเทศ

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา กรมประมงได้ส่ง “โครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว (Seabook) เข้าร่วมประกวดเพื่อขอรับรางวัล “Ombudsman Awards” รางวัลแห่งคุณค่าองค์กรพัฒนาสร้างสรรค์สังคม ประจำปี 2565 ในสาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award) ซึ่งจัดโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยรางวัลดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อยกย่องเชิดชู สร้างขวัญและกำลังใจให้กับหน่วยงานที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการบริหารจัดการและมีความสามารถสร้างสรรค์การใช้เทคโนโลยีในการให้บริการประชาชน หรืออำนวยความเป็นธรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ภายใต้บริบทการพัฒนาที่ยั่งยืน สอดรับนโยบายระบบราชการ 4.0

สำหรับโครงการ Seasbook นั้น เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นมาจากการบริหารจัดการแรงงานในภาคประมงให้สอดคล้องกับกฎหมายตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้คนต่างด้าวที่ประสงค์จะทำงานบนเรือประมงทะเลต้องมีหนังสือคนประจำเรือและมีกระบวนการบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งมีกฎระเบียบ เอกสารต่างๆ ที่มีความแตกต่างกัน และมีความซับซ้อน กรมประมงจึงได้ริเริ่มจัดทำระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook) เป็นการจัดทำฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวโดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นโครงการที่สามารถสร้างความเป็นธรรมให้แก่เจ้าของเรือประมง มีจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายเพียงพอต่อการออกไปจับสัตว์น้ำในทะเล และแรงงานต่างด้าวที่มีหนังสือคนประจำเรือ จะได้รับความคุ้มครองสวัสดิภาพและได้รับสวัสดิการตามกฎหมาย เช่น มีการจ่ายค่าจ้างผ่านบัญชีธนาคาร มีการจัดทำสัญญาจ้าง มีการประกันสุขภาพ มีล่ามหรือผู้ประสานงานทางด้านภาษาคอยบริการรับเรื่องร้องทุกข์ ทั้ง 22 จังหวัดติดชายทะเล เป็นต้น ส่งผลให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ซึ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีการพิจารณาผ่านกระบวนการคัดเลือก 3 รอบ ทั้งการตรวจเอกสาร การตอบข้อซักถาม และการลงพื้นที่ดูระบบและหน้างานจริงที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งหลังจากการประเมินผลทั้งหมดสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงได้ประกาศรางวัลผลการพิจารณาคัดเลือกรางวัล Ombudsman Awards ประจำปี 2565 “สาขาองค์กรดีเด่นด้านนวัตกรรมการอำนวยความเป็นธรรม (Fairness Innovation Award)” โดยผลงาน “โครงการระบบการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าว” ของหน่วยงาน กองบริหารจัดการทรัพยากรและกำหนดมาตรการ กรมประมง ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยในวันนี้ กรมประมงจึงได้ไปเข้ารับพระราชทานรางวัลดังกล่าว และเข้าร่วมจัดนิทรรศการโครงการ Seabook

ทั้งนี้ รางวัลที่กรมประมงได้รับในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการได้รับสนับสนุนในการขับเคลื่อนระบบราชการไปสู่ระบบราชการ 4.0 ที่มีเปิดกว้างเชื่อมโยง ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง นำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติราชการ ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐลดการใช้ดุลยพินิจ เกิดความเสมอภาคเป็นธรรม โปร่งใส สุดท้ายขอขอบคุณพี่น้องชาวประมง เจ้าหน้าที่ชุดสหวิชาชีพจากทุกหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ของกรมประมงทุกคน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) กระทรวงคมนาคม กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ร่วมแรงร่วมใจ เสียสละ อดทนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จนเห็นผลเป็นรูปธรรมช่วยแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในภาคการประมง และช่วยให้แรงงานภาคการประมงของไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขอบคุณภาพข่าวจาก  :  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมประมง

 Tags

  •   Hits
  • การสมัครรางวัลเลิศรัฐ ปี 2568 การสมัครรางวัลเลิศรัฐ ปี 2568  จำนวนผู้อ่าน 316  การประกวดหน่วยงานกรมประมงที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ประจำปี 2568 การประกวดหน่วยงานกรมประมงที่มีแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ประจำปี 2568  จำนวนผู้อ่าน 130 การประชุมระดมสมอง (Brainstorming) ในหัวข้อ “โครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านการประมง (Fisheries Big Data Analytics System) ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) สนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารและรับรองการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่ม (Value Added) อุตสาหกรรมการประมงของประเทศ”  การประชุมระดมสมอง (Brainstorming) ในหัวข้อ “โครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใ... จำนวนผู้อ่าน 108 กิจกรรมส่งเสริมองค์กรคุณธรรมกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กิจกรรมส่งเสริมองค์กรคุณธรรมกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร  จำนวนผู้อ่าน 101 No Gift Policy 2568 No Gift Policy 2568  จำนวนผู้อ่าน 99 การประชุมคณะกรรมการดำเนินการระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง (HIPPS) ครั้งที่ 1/2568 การประชุมคณะกรรมการดำเนินการระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง (HIPPS) ครั้งที่ 1/2... จำนวนผู้อ่าน 83 การประชุมคณะทำงานพิจารณาการสมัครรับรางวัลเลิศรัฐ ครั้งที่ 1/2568 การประชุมคณะทำงานพิจารณาการสมัครรับรางวัลเลิศรัฐ ครั้งที่ 1/2568  จำนวนผู้อ่าน 75 การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการดำเนินการตามเงื่อนไขหลักของกรอบการสั่งสมประสบการณ์ของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance and potential System : HiPPS) กรมประมง ครั้งที่ 1/2568 การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการดำเนินการตามเงื่อนไขหลักของกรอบการสั่งสมประสบการณ... จำนวนผู้อ่าน 71 ร่วมงาน  ร่วมงาน "วันยางพารา และพิธีรำลึกคุณูปการหลวงราชไมตรี บิดาแห่งยางพาราภาคตะวันออก ... จำนวนผู้อ่าน 69 E-Book องค์กรคุณธรรม 2568  E-Book องค์กรคุณธรรม 2568   จำนวนผู้อ่าน 69 เข้าร่วมลงพื้นที่ บ้านไคสี ตำบลไคสี อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ เข้าร่วมลงพื้นที่ บ้านไคสี ตำบลไคสี อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ  จำนวนผู้อ่าน 65 กิจกรรมยกย่องบุคลากรดีเด่น  กิจกรรมยกย่องบุคลากรดีเด่น   จำนวนผู้อ่าน 51 ร่วมงานการแข่งขันกีฬา “ทุ่งบางเขนเกมส์ ครั้งที่ 2” ร่วมงานการแข่งขันกีฬา “ทุ่งบางเขนเกมส์ ครั้งที่ 2”  จำนวนผู้อ่าน 49 การประชุมผู้บริหารกรมประมง ครั้งที่ 3/2568 การประชุมผู้บริหารกรมประมง ครั้งที่ 3/2568  จำนวนผู้อ่าน 48 การประชุมการดำเนินโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ของกรมประมง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ครั้งที่ 1/2568  การประชุมการดำเนินโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภา... จำนวนผู้อ่าน 47


    สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2568 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร

    รายละเอียด เลขที่ 50 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร เกษตรกลาง กรุงเทพมหานคร 10900    email  adgfish@gmail.com  โทรศัพท์ 02-5620590  FAX 02-5796729  แฟนเพจ แฟนเพจ
    CreativeCommons Valid CSS! Explanation of WCAG 2.1 Level Triple-AA Conformance SSL Labs ipv6