รัฐเร่งล้างบาง "เรือผี" หมดจากประเทศ

 กองบริหารจัดการเรือประมงและการทำการประมง


รัฐเร่งล้างบาง "เรือผี" หมดจากประเทศ 

กิจกรรม

ส่ง email แชร์ X ส่ง Line แชร์ Facebook
ฟังเสียงบรรยาย
ฟังเสียงบรรยาย

HOT รัฐเร่งล้างบาง

“บิ๊กฉัตร” ลุยขันน็อตมาตรการควบคุมกองเรือประมง ประเดิม จ.สมุทรสาคร สั่งประกาศหาเจ้าของเรือประมงจอดทิ้งริมแม่น้ำท่าจีน 34 ลำ แสดงตัวตนภายใน 7 วันก่อนขายทอดตลาด พร้อมสั่งเดินหน้าตรวจสอบ 22 จังหวัดชายทะเลทั่วประเทศ

..........วันนี้ ( 6 มิ.ย.61) เวลา 13.30 น. พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามมาตรการควบคุมกองเรือประมงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยเสนาธิการทหารเรือ อธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมประมง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้การต้อนรับ ว่า ตลอดเส้นทางการลงเรือตรวจการณ์ตั้งแต่ท่ารับลม – คลองมหาชัย – แม่น้ำท่าจีน ซึ่งมีเรือประมงและเรือที่เกี่ยวข้องกับการทำประมงตลอดเส้นทาง เป็นเรือที่ถูกควบคุมมิให้ออกจากท่าเทียบเรือ เนื่องจากไม่มีทะเบียนเรือ ไม่มีใบอนุญาตทำการประมง รวมถึงอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเรือดังกล่าวที่ถูกล็อคไม่ให้ออกจากท่าเป็นเรือประมงจำนวน 34 ลำ ซึ่งจอดอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนเป็นเรือที่ไม่มีชื่อเรือ ไม่มีทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุ รวมถึงอยู่ระหว่างการต่อและบางลำจมน้ำ ดังนั้น จึงได้สั่งการกรมเจ้าท่าติดประกาศที่เรือหรือท่าเทียบเรือให้เจ้าของเรือมาแสดงตัวภายใน 7 วัน หากไม่มีผู้มาแสดงตัว กรมเจ้าท่าจะดำเนินการนำไปขายทอดตลาดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย และจะให้ดำเนินการเช่นเดียวกันทุกจังหวัดชายทะเล 22 จังหวัด ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นการกำจัดเรือจม ซากเรือต่าง ๆ ที่ไม่ถูกต้องและผิดกฏหมายให้หมดสิ้นไป
“การมาติดตามมาตรการควบคุมและบริหารจัดการกองเรือประมงครั้งนี้ เนื่องจากได้มีการปรับปรุงระบบการทำงานภายในกรมเจ้าท่าเกี่ยวกับการควบคุมเรือประมงทั้งหมด ดังนั้น เจ้าหน้าที่ทุกระดับทั้งกรมส่วนกลางและสำนักงานเจ้าท่าจังหวัดต้องมีความความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในขั้นตอนการปฏิบัติต่าง ๆ เพราะระบบการทำงานใหม่นี้กรมเจ้าท่าจะต้องเชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยงานอื่น ๆ อย่างทันเวลาในทุกสถานการณ์ เช่น ตำรวจท้องที่ กรมประมง ทหารเรือ อัยการ ศาล เพื่อสามารถบริหารจัดการควบคุมเรือไร้สัญชาติ เรือที่ไม่มีที่มาที่ไป และเรือที่ปฏิบัติผิดกฎหมาย เรือคดีต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ให้ออกไปทำการประมงหรือกลับเข้ามาสู่ระบบประมงของประเทศไทยได้อีก เรียกได้ว่าต่อไปนี้เรือผีต้องไม่มีในประเทศไทย ส่วนเรือจม เรือพังทั้งหลายนั้น ได้จัดชุดปฏิบัติการพิเศษและเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ติดตามตัวเจ้าของหมดแล้ว เพื่อให้ยืนยันข้อมูลว่า จมที่ไหน พังที่ไหน ขายไปที่ไหน อย่างไร เพื่อมิให้เรือเหล่านี้ถูกนำมาใช้สวมเรือ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานานอีกอย่างเด็ดขาด”พลเอกฉัตรชัย กล่าว
พลเอกฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ภายในสัปดาห์นี้กรมเจ้าท่าจะออกระเบียบเป็นหลักเกณฑ์ของราชการเพิ่มเติมให้เข้มข้นขึ้น เช่น อู่ต่อเรือต้องขึ้นทะเบียน เรือทุกลำก่อนต่อเรือต้องถูกตรวจสอบแปลนเรือ ไม่รับจดทะเบียนเรือประมงที่ไม่มีการจัดทำอัตลักษณ์ หรือไม่มีหมายเลข IMO เรือประมงที่ต่อใบอนุญาตใช้เรือประจำปีต้องเข้ารับการตรวจสภาพเรือทุกลำ โดยการอนุมัติให้รับจดทะเบียนเรือหรือไม่ ให้ทำในรูปแบบคณะกรรมการ ประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ตำรวจ ประมง ทหารเรือ มิใช่กรมเจ้าท่าเพียงหน่วยงานเดียวอีกต่อไป ส่วนเรือขนถ่ายสินค้าทั่วไปทุกลำขนาดตั้งแต่ 60 ตันกรอสขึ้นไปต้องติดระบบติดตามเรือ AIS เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่าไปบรรทุกปลาที่ไหน หรือไม่ อย่างไร ได้ตลอดเวลา ด้วยมาตรการนี้จะทำให้มั่นใจได้ว่ากองเรือประมงไทยปราศจากเรือผิดกฎหมาย เรือผี เรือสวม ได้อย่างเด็ดขาด เป็นการสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นประเทศ IUU Free ภายใน 3 ปี และเป็นผู้นำอาเซียนด้านการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมายเพื่อการประมงที่ยั่งยืน ก่อนที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี พ.ศ. 2562

 

ที่มาของข่าว : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์กรมประมง

 Tags

  •   Hits
  • เปิดตัวแอปพลิเคชัน “Fisheries Next” เปิดตัวแอปพลิเคชัน “Fisheries Next”  จำนวนผู้อ่าน 252  พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2568  จำนวนผู้อ่าน 232 การแต่งกายด้วยเครื่องแบบข้าราชการและพนักงานราชการ บุคลากรกองบริหารจัดการเรือประมงและการทำการประมงแต่งกายด้วยเครื่องแบบปฏิบัติงาน น้ำเงิน-ขาว การแต่งกายด้วยเครื่องแบบข้าราชการและพนักงานราชการ บุคลากรกองบริหารจัดการเรือประม... จำนวนผู้อ่าน 194 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 17 มีนาคม 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 17 มีนาคม 2568  จำนวนผู้อ่าน 172 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2568  จำนวนผู้อ่าน 160 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 26 มีนาคม 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 26 มีนาคม 2568  จำนวนผู้อ่าน 149 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2568  จำนวนผู้อ่าน 146 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2568  จำนวนผู้อ่าน 142 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 19 มีนาคม 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 19 มีนาคม 2568  จำนวนผู้อ่าน 140 Port State Measures Procedures Port State Measures Procedures  จำนวนผู้อ่าน 138 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568  จำนวนผู้อ่าน 138 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2568  จำนวนผู้อ่าน 117 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568  จำนวนผู้อ่าน 100 การรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศกรมประมง การรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศกรมประมง  จำนวนผู้อ่าน 95 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2568 พยากรณ์อากาศเพื่อการเดินเรือ ประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2568  จำนวนผู้อ่าน 93


    สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2568 กองบริหารจัดการเรือประมงและการทำการประมง

    รายละเอียด กองบริหารจัดการเรือประมงและการทำการประมง อาคารศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังการทำการประมง กรมประมง เกษตรกลาง จตุจักร กรุงเทพฯ 10900   email  ffmd.manage@gmail.com  โทรศัพท์ 025797912  FAX 025797913  แฟนเพจ แฟนเพจ
    CreativeCommons Valid CSS! Explanation of WCAG 2.1 Level Triple-AA Conformance SSL Labs ipv6