ปลาไทยๆ เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 ที่อาจช่วยชะลอหรือลดความเสี่ยงโรคตา และโรคกายได้หลายๆโรค

ปลาไทยๆ เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 ที่อาจช่วยชะลอหรือลดความเสี่ยงโรคตา และโรคกายได้หลายๆโรค 

 เผยเเพร่: 2020-06-16  |  อ่าน: 80 ครั้ง

 

"วันนี้คุณกินปลาแล้วหรือยัง?"

ปลาไทยๆ เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 ที่อาจช่วยชะลอหรือลดความเสี่ยงโรคตา และโรคกายได้หลายๆโรค

*** โอเมก้า 3***

(Omega-3)

ศ.พ.ญ.สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

ปัจจุบันสังคมไทยอยู่ในยุคกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (aging society) และจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (aged society) เร็วๆ นี้ ซึ่งหมายถึงเราจะมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปี มากกว่า 20% ของประชากรประเทศ และคงต้องตามมาด้วยโรคจากความเสื่อมซึ่งทางตาที่สำคัญได้แก่ ตาแห้ง โรคต้อกระจก จอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (AMD) จอตาเสื่อมในผู้ป่วยโรคเบาหวานและพบว่าอาหารที่เหมาะสม ดำรงชีวิตแบบไม่เครียด ออกกำลังสม่ำเสมอ น่าจะชะลอโรคจากความเสื่อมได้บ้าง อาหารที่ชะลอโรคตาจากความเสื่อมที่กล่าวกันมากในขณะนี้ คือ Omega 3

Omega 3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดที่เรียกกันว่า polyunsaturated fatty acid ที่จำเป็นสำหรับคนเรา (essential fatty acid) และเป็นที่รู้กันว่า Omega 3 มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ควบคุมระดับ triglyceride ลดการเกิดลิ่มเลือด ควบคุมความดันโลหิต ลดการอุดตันของหลอดเลือด บำรุงสมอง (เป็นที่เข้าใจว่า ถ้าอยากฉลาดต้องทานปลา) ทางตาพบว่า Omega 3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาจอตา ปกป้องหลอดเลือดในจอตา รักษาภาวะตาแห้ง จึงแนะนำให้ใช้ในโรคจอตาเสื่อมในเด็กคลอดก่อนกำหนด (ROP) จอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (AMD) ตลอดจนคนที่มีภาวะตาแห้ง

ทุกคนพยายามบริโภคปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ซาร์ดีน แมคเคอรัล ที่สะสมไขมันจากการกินแพลงตอนทะเลด้วยเหตุผลข้างต้น ปลาดังกล่าวมีราคาค่อนข้างแพง ล่าสุดมีรายงานผลการวิจัยจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ตรวจปริมาณ Omega 3 และ 6 ในปลาทะเลไทยและปลาน้ำจืดไทย พบว่ามี Omega 3 และ 6 มากพอสมควร โดยเฉพาะปลาน้ำจืดที่หาได้ง่ายในบ้านเรามี Omega 3 และ 6 ไม่น้อยกว่าปลาแซลมอนเลย โดยเฉพาะปลาสวาย ปลาดุก ปลาช่อน ปลาตะเพียน เป็นต้น คาดกันว่าเป็นเพราะปลาน้ำจืดที่มีขายตามท้องตลาด เป็นปลาเลี้ยงได้อาหารจากส่วนที่เหลือจากโรงงานปลากระป๋องที่มีสารนี้มาก เราสามารถหันมาบริโภคปลาน้ำจืดบ้านเรากันได้ อย่างไรก็ตามการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ควรบริโภคหลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ร่วมด้วย และต้องระลึกไว้ว่า อาหารที่มี Omega 3 มากก็มักมีไขมันอื่นๆ มากด้วย ซึ่งหากไขมันอื่นมากย่อมไม่ดีต่อสุขภาพ ตลอดจนวิธีปรุงด้วยการทอดที่มีไขมันอื่นมาก ก็ทำให้ไขมันมากเกินไปด้วย การบริโภคด้วยสารที่หลากหลายที่เหมาะสม การปรุงที่ดีถึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ

Credit photo from vertihealth.com