ปลาไทยๆ เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 ที่อาจช่วยชะลอหรือลดความเสี่ยงโรคตา และโรคกายได้หลายๆโรค

ดินพื้นบ่อกับการเกิดโรคตายด่วน (EMS) ความจริงที่น่ารู้และแนวทางป้องกัน.. [2020-07-09 ] ทำไมเต่ามะเฟืองต้องเป็นสัตว์ป่าสงวน.. [2020-07-09 ] วาฬบรูด้าเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวน พระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า.. [2020-07-09 ] ไฟเกษตรคืออะไร.. [2020-07-09 ] การเตรียมบ่อสัตว์น้ำหลากหลายชนิด.. [2020-06-17 ] ปูไข่นอกกระดอง เสี่ยงสูญพันธุ์.. [2020-06-17 ] มาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (Good Aquaculture Pract.. [2020-06-17 ] เรื่องการลอกคราบของกุ้ง โดย ดร.กนกวรรณ แสนสุวรรณ.. [2020-06-17 ] ใครบ้างที่ต้องใช้ LAB (Central LAB) LAB ของรัฐบาลไทย.. [2020-06-17 ] ต้นทางคือป่าไม้ ปลายทางคือประมงที่ยั่งยืน วัฏจักรเวียนว่ายตายเกิดในป่า.. [2020-06-16 ]
อ่านทั้งหมด 

ปลาไทยๆ เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 ที่อาจช่วยชะลอหรือลดความเสี่ยงโรคตา และโรคกายได้หลายๆโรค 

 เผยเเพร่: 2020-06-16  |  อ่าน: 384 ครั้ง

 

"วันนี้คุณกินปลาแล้วหรือยัง?"

ปลาไทยๆ เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 ที่อาจช่วยชะลอหรือลดความเสี่ยงโรคตา และโรคกายได้หลายๆโรค

*** โอเมก้า 3***

(Omega-3)

ศ.พ.ญ.สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

ปัจจุบันสังคมไทยอยู่ในยุคกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (aging society) และจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (aged society) เร็วๆ นี้ ซึ่งหมายถึงเราจะมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปี มากกว่า 20% ของประชากรประเทศ และคงต้องตามมาด้วยโรคจากความเสื่อมซึ่งทางตาที่สำคัญได้แก่ ตาแห้ง โรคต้อกระจก จอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (AMD) จอตาเสื่อมในผู้ป่วยโรคเบาหวานและพบว่าอาหารที่เหมาะสม ดำรงชีวิตแบบไม่เครียด ออกกำลังสม่ำเสมอ น่าจะชะลอโรคจากความเสื่อมได้บ้าง อาหารที่ชะลอโรคตาจากความเสื่อมที่กล่าวกันมากในขณะนี้ คือ Omega 3

Omega 3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดที่เรียกกันว่า polyunsaturated fatty acid ที่จำเป็นสำหรับคนเรา (essential fatty acid) และเป็นที่รู้กันว่า Omega 3 มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ควบคุมระดับ triglyceride ลดการเกิดลิ่มเลือด ควบคุมความดันโลหิต ลดการอุดตันของหลอดเลือด บำรุงสมอง (เป็นที่เข้าใจว่า ถ้าอยากฉลาดต้องทานปลา) ทางตาพบว่า Omega 3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาจอตา ปกป้องหลอดเลือดในจอตา รักษาภาวะตาแห้ง จึงแนะนำให้ใช้ในโรคจอตาเสื่อมในเด็กคลอดก่อนกำหนด (ROP) จอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (AMD) ตลอดจนคนที่มีภาวะตาแห้ง

ทุกคนพยายามบริโภคปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ซาร์ดีน แมคเคอรัล ที่สะสมไขมันจากการกินแพลงตอนทะเลด้วยเหตุผลข้างต้น ปลาดังกล่าวมีราคาค่อนข้างแพง ล่าสุดมีรายงานผลการวิจัยจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ตรวจปริมาณ Omega 3 และ 6 ในปลาทะเลไทยและปลาน้ำจืดไทย พบว่ามี Omega 3 และ 6 มากพอสมควร โดยเฉพาะปลาน้ำจืดที่หาได้ง่ายในบ้านเรามี Omega 3 และ 6 ไม่น้อยกว่าปลาแซลมอนเลย โดยเฉพาะปลาสวาย ปลาดุก ปลาช่อน ปลาตะเพียน เป็นต้น คาดกันว่าเป็นเพราะปลาน้ำจืดที่มีขายตามท้องตลาด เป็นปลาเลี้ยงได้อาหารจากส่วนที่เหลือจากโรงงานปลากระป๋องที่มีสารนี้มาก เราสามารถหันมาบริโภคปลาน้ำจืดบ้านเรากันได้ อย่างไรก็ตามการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ควรบริโภคหลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ร่วมด้วย และต้องระลึกไว้ว่า อาหารที่มี Omega 3 มากก็มักมีไขมันอื่นๆ มากด้วย ซึ่งหากไขมันอื่นมากย่อมไม่ดีต่อสุขภาพ ตลอดจนวิธีปรุงด้วยการทอดที่มีไขมันอื่นมาก ก็ทำให้ไขมันมากเกินไปด้วย การบริโภคด้วยสารที่หลากหลายที่เหมาะสม การปรุงที่ดีถึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ

Credit photo from vertihealth.com