ปลาไทยๆ เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 ที่อาจช่วยชะลอหรือลดความเสี่ยงโรคตา และโรคกายได้หลายๆโรค

 สำนักงานประมงจังหวัดนครนายก

ปลาไทยๆ เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 ที่อาจช่วยชะลอหรือลดความเสี่ยงโรคตา และโรคกายได้หลายๆโรค 

ข่าวประชาสัมพันธ์

 เผยเเพร่: 2020-05-24  |   ข่าววันที่: 2020-05-24 |  อ่าน: 81 ครั้ง
 

"วันนี้คุณกินปลาแล้วหรือยัง?"

ปลาไทยๆ เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 ที่อาจช่วยชะลอหรือลดความเสี่ยงโรคตา และโรคกายได้หลายๆโรค

*** โอเมก้า 3***

(Omega-3)

ศ.พ.ญ.สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

ปัจจุบันสังคมไทยอยู่ในยุคกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (aging society) และจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (aged society) เร็วๆ นี้ ซึ่งหมายถึงเราจะมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปี มากกว่า 20% ของประชากรประเทศ และคงต้องตามมาด้วยโรคจากความเสื่อมซึ่งทางตาที่สำคัญได้แก่ ตาแห้ง โรคต้อกระจก จอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (AMD) จอตาเสื่อมในผู้ป่วยโรคเบาหวานและพบว่าอาหารที่เหมาะสม ดำรงชีวิตแบบไม่เครียด ออกกำลังสม่ำเสมอ น่าจะชะลอโรคจากความเสื่อมได้บ้าง อาหารที่ชะลอโรคตาจากความเสื่อมที่กล่าวกันมากในขณะนี้ คือ Omega 3

Omega 3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดที่เรียกกันว่า polyunsaturated fatty acid ที่จำเป็นสำหรับคนเรา (essential fatty acid) และเป็นที่รู้กันว่า Omega 3 มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ควบคุมระดับ triglyceride ลดการเกิดลิ่มเลือด ควบคุมความดันโลหิต ลดการอุดตันของหลอดเลือด บำรุงสมอง (เป็นที่เข้าใจว่า ถ้าอยากฉลาดต้องทานปลา) ทางตาพบว่า Omega 3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาจอตา ปกป้องหลอดเลือดในจอตา รักษาภาวะตาแห้ง จึงแนะนำให้ใช้ในโรคจอตาเสื่อมในเด็กคลอดก่อนกำหนด (ROP) จอตาเสื่อมในผู้สูงอายุ (AMD) ตลอดจนคนที่มีภาวะตาแห้ง

ทุกคนพยายามบริโภคปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ซาร์ดีน แมคเคอรัล ที่สะสมไขมันจากการกินแพลงตอนทะเลด้วยเหตุผลข้างต้น ปลาดังกล่าวมีราคาค่อนข้างแพง ล่าสุดมีรายงานผลการวิจัยจากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ตรวจปริมาณ Omega 3 และ 6 ในปลาทะเลไทยและปลาน้ำจืดไทย พบว่ามี Omega 3 และ 6 มากพอสมควร โดยเฉพาะปลาน้ำจืดที่หาได้ง่ายในบ้านเรามี Omega 3 และ 6 ไม่น้อยกว่าปลาแซลมอนเลย โดยเฉพาะปลาสวาย ปลาดุก ปลาช่อน ปลาตะเพียน เป็นต้น คาดกันว่าเป็นเพราะปลาน้ำจืดที่มีขายตามท้องตลาด เป็นปลาเลี้ยงได้อาหารจากส่วนที่เหลือจากโรงงานปลากระป๋องที่มีสารนี้มาก เราสามารถหันมาบริโภคปลาน้ำจืดบ้านเรากันได้ อย่างไรก็ตามการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ควรบริโภคหลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ ผักผลไม้ร่วมด้วย และต้องระลึกไว้ว่า อาหารที่มี Omega 3 มากก็มักมีไขมันอื่นๆ มากด้วย ซึ่งหากไขมันอื่นมากย่อมไม่ดีต่อสุขภาพ ตลอดจนวิธีปรุงด้วยการทอดที่มีไขมันอื่นมาก ก็ทำให้ไขมันมากเกินไปด้วย การบริโภคด้วยสารที่หลากหลายที่เหมาะสม การปรุงที่ดีถึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ

Credit photo from vertihealth.com


 Tags

  •  Hit 20 อันดับ
  • สำนักงานประมงอำเภอเมืองนครนายก.. (1,816)  สำนักงานประมงอำเภอองครักษ์.. (1,814) สำนักงานประมงอำเภอปากพลี.. (1,608) 17.ประมงอาสา.. (1,456) สำนักงานประมงอำเภอบ้านนา.. (1,341) แนะนำหน่วยงาน.. (1,244) ที่รักษาพืชพันธุ์.. (1,036) ประเด็นยุทธศาสตร์-เป้าประสงค์.. (1,007) 19.จำนวนเรือประมงพื้นบ้านน้ำจืด.. (952) วิสัยทัศน์-พันธกิจ.. (942) 18.พื้นที่แหล่งน้ำปิดและแหล่งน้ำจืด.. (926) แผนการปฏิบัติงาน/โครงการ.. (924) ข้อมูลที่อนุญาตยอขันช่อ,กร่ำ.. (838) โครงการ Smart Farmer ปีงบประมาณ 2560.. (705) โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ (ปลานิล).. (665) อำนาจและหน้าที่.. (663) เตือนอันตรายจาการสั่ง “ไข่แมงดา” “ยำไข่แมงดาทะเล” เมนูสุดแซ่บ ระวังเจอไข่แมงดาถ้วย !! พิษแรง...อันตรายถึงชีวิต.. (591) Download แบบฟอร์ม.. (545) ประชุมใหญ่สามัญประจำปี สหรณ์ประมงศรีจุฬา จำกัด ตามโครงการระบบส่งเสริมการเกษตร แบบแปลงใหญ่ (ปลานิล).. (404) เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสัตว์น้ำ กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ปลานิล และวิสาหกิจชุมชน กลุ่มอาชีพแปรรูปกุ้ง.. (398)

    สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2563 สำนักงานประมงจังหวัดนครนายก

     ศาลากลางจังหวัดนครนายก ชั้น 5 ถนนสุวรรณศร ตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก 26000